Left direction
TROLLEY
TROLLEY
CASHEW NUT AUTOCLAVING MACHINE (ROTATING BARREL)
CASHEW NUT AUTOCLAVING MACHINE (ROTATING BARREL)
STEAM ON BATCH
STEAM ON BATCH
CONTINUOUS CASHEW NUT AUTOCLAVING MACHINE (CONVEY SCREW)
CONTINUOUS CASHEW NUT AUTOCLAVING MACHINE (CONVEY SCREW)
SIEVER SHAKER (SCREEN SHAKER)
SIEVER SHAKER (SCREEN SHAKER)
BOILER
BOILER
VACUUM PACKING TIN MACHINE
VACUUM PACKING TIN MACHINE
VACUUM PACKING MACHINE (PE)
VACUUM PACKING MACHINE (PE)
VACUUM PACKING MACHINE (COFFEE)
VACUUM PACKING MACHINE (COFFEE)
MEASURE MOISTURE
MEASURE MOISTURE
COFFEE SPINNER MACHINE
COFFEE SPINNER MACHINE
COFFEE GRINDING MACHINE
COFFEE GRINDING MACHINE
COFFEE GRINDING MACHINE
COFFEE GRINDING MACHINE
COFFEE FLOUR MIXING MACHINE
COFFEE FLOUR MIXING MACHINE
MEAL FLOUR MIXING MACHINE
MEAL FLOUR MIXING MACHINE
CASHEW PRESERVING MACHINE
CASHEW PRESERVING MACHINE
CASHEW DRYER
CASHEW DRYER
SCREENING MACHINE
SCREENING MACHINE
CASHEW ROASTING MACHINE
CASHEW ROASTING MACHINE
COFFEE ROASTING MACHINE
COFFEE ROASTING MACHINE
COFFEE ROASTING MACHINE
COFFEE ROASTING MACHINE
COFFEE ROASTING MACHINE
COFFEE ROASTING MACHINE
COFFEE ROASTING MACHINE
COFFEE ROASTING MACHINE
COFFEE ROASTING MACHINE
COFFEE ROASTING MACHINE
CASHEW GRADING MACHINE
CASHEW GRADING MACHINE
RAW CASHEW SIZE SORTING MACHINE
RAW CASHEW SIZE SORTING MACHINE
CASHEW CLASSIFY MACHINE
CASHEW CLASSIFY MACHINE
CASHEW CENTRIFUGE MACHINE
CASHEW CENTRIFUGE MACHINE
HUMIDIFIER
HUMIDIFIER
AUTOMATIC CASHEW SHELLING PROCESSING LINE
AUTOMATIC CASHEW SHELLING PROCESSING LINE
PNEUMATIC SCREW PUMP
PNEUMATIC SCREW PUMP
MÁY BÓC VỎ LỤA NHÂN ĐIỀU
MÁY BÓC VỎ LỤA NHÂN ĐIỀU
CASHEW SHELL SHOOTING MACHINE
CASHEW SHELL SHOOTING MACHINE
COFFEE ROASTING MACHINE
COFFEE ROASTING MACHINE
COFFEE ROASTING MACHINE
COFFEE ROASTING MACHINE
SHELL PRESS MACHINE
SHELL PRESS MACHINE
CUTTING BLADE A,B,C,D
CUTTING BLADE A,B,C,D
OIL FRYING OVEN
OIL FRYING OVEN
TRAY DRYER
TRAY DRYER
ELEVATOR MACHINE
ELEVATOR MACHINE
AUTOMATIC FEEDER
AUTOMATIC FEEDER
COFFEE VIETNAM
COFFEE VIETNAM
CASHEW NUT CUTTING DESK
CASHEW NUT CUTTING DESK
Right direction
Home News & Events
Decrease font size  Default font size  Increase font size 
Tuyên ngôn Cà phê Print

Mới đọc cái tiêu đề, hẳn cũng có bạn sẽ nghĩ rằng: “cường điệu” – mua cà phê, bán cà phê, nhà rang xay cà phê như bao nhiêu ngành nghề khác, há gì mà phải nói là tuyên ngôn nghe nổ như pháo tết.

Thực ra nguyên nghĩa của cái chữ “tuyên ngôn” cũng chẳng có gì to tát, chẳng qua đó là một lời (ngôn) tuyên bố quan điểm, sự kiện… của mình. Không nhất thiết phải liên tưởng cái chữ “Tuyên ngôn” với điều gì quá vĩ đại để rồi tự nhiên thấy không dám sử dụng nó cho những sự kiện khác.

Một chị bán thịt thì quyết tâm với chuyên môn bán thịt, vẫn biết rằng thịt vẫn thường được nấu chung với rau, hay có khi khách không mua thịt thì chuyển sang mua cá, nhưng không vì thế mà lại bỏ thêm món rau bên cạnh, hay kèm thêm vài cân cá để tiện cho khách hàng mua, còn mình thì để kiếm thêm tí lời. Chị ta tuyên bố: Tôi chỉ bán thịt.

Ngày xưa nhà văn Pháp Victor Hugo có một số bài thơ rất hay, một nhạc sỹ nổi tiếng rất yêu thích thơ của ông và cứ nằng nặc đi theo xin ông cho phép được phổ những vần thơ của ông thành nhạc, sau nhiều lần từ chối không được, nhà văn đã quay lại và gắt rằng: sao thế, chắc ông nghĩ rằng thơ của tôi chưa đủ giai điệu du dương của nó hay sao mà đòi thêm những nốt nhạc vớ vẩn của ông vào đấy? Điều của Vitor Hugo nói cũng có thể cho là một tuyên ngôn về thơ của ông.

tuyen ngon ca phe

Cà phê là thứ mà thiên nhiên đã tổng hợp và ban tặng đầy đủ cho con người một hương thơm ngây ngất, chất vị đắng mà ngậy êm đềm

Cà phê cũng vậy, tự thiên nhiên đã tổng hợp và ban tặng đầy đủ cho con người một hương thơm ngây ngất, chất vị đắng mà ngậy êm đềm, khi thưởng thức tách cà phê người ta có cảm giác như uống cả tinh hoa của đất trời trong đó, tinh thần lạc quan, yêu đời, sự thư thái như tăng theo sau từng ngụm cà phê mà họ thưởng thức. Những cảm giác đó, cho dù khoa học có tiến bộ đến mấy cũng khó mà tạo ra được bằng cách cho vào miệng ta những thứ vớ vẩn như hương, những tinh tổng hợp trộn với “cái gọi là bột cà phê”.

Thật là buồn cười khi ngày nay chúng ta đã tạo ra được quá nhiều “cái gọi là cà phê”, giả thì quá nhiều mà thật thì không có bao nhiêu, để rồi bị ngập luôn trong cái mớ hỗn độn cà phê bẩn, cà phê giả, cà phê đểu và người uống cà phê cần phải có trình độ của nhà khoa học này, tiến sĩ nọ mới đưa ra được cách phân biệt đâu là cà phê thật, đâu là thật chỉ một nửa!. Theo chúng tôi, nếu các bạn tìm được và uống thử cà phê thật trong một tuần, sau đó chuyển sang uống bất kỳ loại cà phê nào khác, tự các bạn sẽ nhận ra thế nào là cà phê thật và đâu là giả, có khi còn hối tiếc tại sao ta phải bỏ một thời gian dài vừa qua để xuýt xoa với một mớ tạp nham hương liệu. Tuy nhiên để làm được điều đó các bạn cần một chút thời gian, một chút cảm nhận, một chút may mắn, và điều cần nhất là phần lớn can đảm để thử qua khối lượng “gọi là cà phê” kia đang nhiều như cát sông Hằng.

Tâm tư của một người làm ra hạt cà phê đứng nhìn người uống “Bắp luộc rang cháy + Đậu nành + Cafein y tế + Caramen…+Ký ninh” để rồi gọi đó là cà phê, giống như tâm tư người trồng hoa sen đang đi lạc vào chợ bán hoa nhựa đầy hoa hòe màu sắc, cho dù cái nhụy của hoa nhựa có tỏa được hương thơm đi chăng nữa thì cũng chỉ tăng thêm phần tiềm ẩn bên trong nó hàng chục chế phẩm gây ung thư cho già và trẻ bởi sự vô tâm và vô trách nhiệm của nhà sản xuất.

Vẫn biết điều gì cũng có căn nguyên nguồn cội, như “cà phê bẩn cũng có lịch sử” của nó. Tuy nhiên đã đến lúc dừng lại sự tự đầu độc mình và điều đó có khi cũng cần một tuyên ngôn.

Hãy cùng nhau nói: Chúng tôi chỉ làm cà phê thật, đơn giản là cà phê, thế thôi.

 
" Thời " của cà phê rang xay Print

 

 Xu hướng uống cà phê nguyên chất, cà phê sạch đang được người tiêu dùng ngày càng quan tâm. Theo đó, nhiều quán cà phê từ quy mô lớn đến nhỏ, lẻ đang thay đổi hình thức kinh doanh theo mô hình cà phê rang xay tại chỗ nhằm thu hút khách.

 

Những quán cà phê rang xay tại chỗ, cà phê mang đi, cà phê sạch tùy theo cách gọi với quy mô nhỏ sau một thời gian xuất hiện, đang bắt đầu lan rộng không chỉ tại TP.HCM mà cả các tỉnh thành lân cận.

 *  Rẻ và sạch

Từ gần một tháng nay, ông Tiến Thành (38 tuổi) thường ghé vào quán cà phê Milano trên đường Phan Xích Long (quận Phú Nhuận) để uống cà phê thay vì vào mấy quán cà phê cóc và cà phê vỉa hè như trước. Ông Thành cho biết trước đây dù nghe cà phê vỉa hè thường bị trộn bột bắp hay đậu nành nhưng cũng đành nhắm mắt... uống đại, chứ vào mấy quán cà phê sang trọng trả 40.000 - 50.000 đồng/ly thì điều kiện không cho phép.

Một hôm thấy gần chỗ thuê nhà có quán cà phê Milano mới mở nhìn sạch sẽ mà bảng giá chỉ 10.000 đồng/ly cà phê đá, 12.000 đồng/ly cà phê sữa đá nên ông tò mò ghé vào uống thử. “Vào uống mới biết quán họ xay cà phê tại chỗ chứ không dùng cà phê rang xay sẵn. Đó là lần đầu tiên tôi uống cà phê xay trực tiếp từ hạt cà phê” - ông Thành nhớ lại. Quán lịch sự, cà phê làm từ hạt cà phê nhưng giá rẻ như cà phê vỉa hè là những lý do đã “trói chặt” những người thích cà phê như ông Thành với loại hình quán cà phê này.

 

 

Ngày càng xuất hiện nhiều quán cà phê xay tại chỗ. Trong ảnh: tại một quán cà phê loại hình này ở quận Gò Vấp, TP.HCM.

Hiện những quán cà phê rang xay như thế mọc lên khắp quận huyện của TP.HCM và lan sang các tỉnh thành lân cận với nhiều thương hiệu khác nhau như các chuỗi quán Milano, Nâu Đen, Vesly... và hàng trăm thương hiệu đơn lẻ khác. Những quận huyện có hệ thống các loại quán cà phê này dày đặc như Tân Bình, Bình Tân, Tân Phú. Có những con đường tập trung san sát quán cà phê giá rẻ kiểu này như Trần Bình Trọng (quận 5), khu Bàu Cát (quận Tân Bình)...

Read more...
 
Nghệ thuật rang cà phê Print

Rang là bước đầu tiên để chiết lọc hương thơm của hạt cà phê. Những tay rang giỏi nhất sẽ điều chỉnh nhiệt độ của máy rang để tạo ra nhiều hương vị và màu sắc. Rang vừa sẽ cho ra 1 loại mượt, thoang thoảng mùi gỗ; kiểu châu Âu rất thơm và kiểu Ý đen đậm đặc với mùi vị đọng mãi trong miệng.

1.      Hạt cà phê

thuong-hieu-ca-phe-viet-nam

Hạt cà phê Moka lúc chưa rang thường có màu xanh ngọc rất đẹp – Nhiệt độ bình thường, khoảng 22-25 độ C.
Lúc còn sống, gọi là cà phê nhân, bản thân hạt cà phê đã có một mùi thơm đặc trưng. Nhất là hạt cà phê Moka sống có một mùi thơm dễ chịu, tương tự như mùi thảo dược, mùi của thuốc nam, mùi của hoa cỏ khô …

2. Bắt đầu rang đến nhiệt độ trên 100 độ C
Khoảng thời gian đầu của quá trình rang là để truyền nhiệt cho hạt cà phê. Hạt cà phê từ từ nóng lên dần và bắt đầu bốc hơi nước chứa bên trong, hạt cà phê hơi teo lại và hầu như có rất ít sự thay đổi. Trong giai đoạn nầy, bí quyết rang cà phê ngon là tránh cho hạt cà phê chai cứng bằng cách rang thế nào để tạo ra dòng không khí nóng đối lưu tối đa trong trống rang và việc chuyển giao nhiệt diễn ra hiệu quả nhất và lan nhiệt đồng đều đến mỗi hạt cà phê …

3. Giai đoạn hạt cà phê chuyển sang ngã màu vàng nhạt-Nhiệt độ trên 150 độ C
Lúc này, hạt cà phê vẫn tiếp tục hấp thu nhiệt, bốc hơi nước và bắt đầu có sự thay đổi chút ít về thể tích. Trong giai đoạn nầy từ lò rang lan tỏa ra một mùi thơm nồng của cỏ tươi và rơm khô hòa quyện rất đặc trưng. Từ hạt cà phê nóng tỏa ra mùi hương của cây cỏ, của cánh đồng , vườn cây râm mát, làm ta nhớ đến quê nhà xa xôi, và thanh tịnh. Hạt cà phê đang trong giai đoạn thu nhiệt rất nhanh và thay đổi kích thước để chuẩn bị cho giai đoạn nổ đầu tiên.

4. Giai đoạn vàng đậm. Nhiệt độ khoảng 180 độ C
Hạt cà phê ngã sang màu vàng đậm, hình dáng bắt đầu thay đổi, thể tích gia tăng từ 20-30%, bề mặt hạt bắt đầu có các gân nổi lên. Lúc nầy mùi hương tỏa ra giống như là mùi của bánh mì cháy, mùi gỗ cháy, mùi của đất mới sau cơn mưa đầu mùa, có cả mùi của củ khoai lang nướng từng làm ta hồi bé có lần thèm thuồng …

5. Giai đoạn chuyển sang màu nâu nhạt-Nhiệt độ khoảng 200 độ C
Chuẩn bị cho giai đoạn phát tiếng nổ đầu tiên của hạt cà phê . Hạt cà phê càng nở lớn nhanh chóng , mùi thơm đã chuyển qua mùi ngọt ngào giống như mùi quả chin, như mùi của mật ong , lại thoang thoảng mùi của mạch nha. Tuy nhiên, lúc nầy các phản ứng hóa học vẫn chưa xảy ra hoàn tất, các phân tử hương vẫn chưa đước giải phóng và cấu trúc sợi của hạt cà phê vẫn rất bền chặc. Nếu lúc này lấy hạt ra xay bột và pha uống thì vị của cà phê lúc nầy khá là chua và mùi cà phê vẫn chưa tinh tế, và có mùi còn ngai ngái, nồng nồng .

Read more...
 
Suy ngẫm – Bốn ngụm cà phê Print

Đó là sự thật hiển nhiên mà bất cứ ai cũng có thể tìm ra. So với các thức uống phổ biến khác như rượu, trà, và sữa, cà phê ưu việt hơn hẳn. Rượu và các thức uống có cồn khác đem lại sự kích thích nhưng đó là sự kích thích khó kiểm soát, dễ tạo ra nhiều hậu quả không hay. Có thể nói, là sự kích thích thiếu tỉnh táo. Trà mang lại sự tỉnh táo nhưng kém về tính kích thích. Sữa thì chỉ đem lại năng lượng. Cà phê là sự tổng hòa của cả ba thức uống trên, vừa tỉnh táo, vừa kích thích, vừa có năng lượng.

img_13335

Nhưng không phải cứ uống cà phê là bạn có thể hấp thụ được hết những giá trị và quyền năng tiềm ẩn của cà phê. Để có thể phát huy được hết những giá trị của cà phê, người ta còn cần phải học cách uống nó. Với mong muốn có thể kết nối và phát triển hơn 2,5 tỷ người đang dùng cà phê hàng ngày bằng một triết lý mới về cà phê với một phần rất cơ bản là bí quyết thưởng thức cà phê, chúng tôi sẽ chia sẻ với quý bạn hữu bí quyết thưởng thức hương và vị cà phê – hai yếu tố cơ bản và quan trọng nhất của cà phê.

Chắc có rất nhiều bạn đã từng đi mua nước hoa. Khi đã thử nhiều mùi nước hoa khác nhau, bạn sẽ không thể phân biệt được mùi nào với mùi nào. Mùi hương hay không mùi hương, loại hương này hay loại hương khác, lúc đó đều trở thành “vô hương” với khứu giác của bạn. Để khứu giác có thể tỉnh táo trở lại, cách đơn giản nhất là ghé quán cà phê gần đó, kêu một ly cà phê nguyên chất và để mùi hương cà phê đưa khứu giác của bạn trở lại trạng thái “khỏe mạnh”.

Hương cà phê là một loại hương vô cùng quyến rũ, là một loại hương mà ai cũng thích, kể cả đối với những người không thích hoặc không dùng được cà phê. Người ta có thể nhầm lẫn hương loại hoa này với loại hoa khác, nhưng mùi hương cà phê là thứ mùi đặc biệt dễ nhận biết và không gây nhầm lẫn bao giờ. Giá trị lớn nhất của hương cà phê nằm ở chỗ nó đem lại cho chúng ta sự tỉnh táo, mẫn tiệp, sảng khoái. Và phải chăng chính điều đó tạo nên sự quyến rũ lạ thường của nó.

Vậy sự tỉnh táo thực sự là gì? Là việc tâm trí ta trở về với trạng thái trung tính nhất, loại bỏ đi các tạp niệm của lo lắng, sợ hãi, nóng vội,… Có thống kê rằng khoảng 80 – 90% suy tư của con người là ở trạng thái lặp đi lặp lại, luẩn quẩn và vô bổ. Tỉnh táo là loại bỏ đi những suy tưởng và cảm xúc miên man đó mà trở về với cảm xúc chân thực của thực tại. Đó chính là mục đích căn bản của Thiền hay Yoga, các môn khoa học tâm linh thực hành có nguyên lý nền tảng là kiểm soát ý thức bằng hơi thở từ đó kiểm soát mọi thứ khác

img_13338

Khi có sự trợ lực của hương cà phê, chỉ cần bạn hít vào, thở ra có ý thức cùng với mùi hương quyến rũ đó, gần như ngay lập tức bạn sẽ có được sự tỉnh táo, bạn sẽ trở về trọn vẹn với giây phút hiện tại mà không cần phải trải qua một quá trình khổ luyện quá dài. Điều này ai cũng có thể làm được với một ly cà phê thơm nồng. Tỉnh táo, trở về chính xác với thực tại là điều kiện cần cho mọi thành công.

Nhận thức rõ điều đó nên với tất cả các sản phẩm của Trung Nguyên, từ cà phê rang xay truyền thống cho đến các loại hòa tan và tiện lợi khác, chúng tôi đều đặt mục tiêu tạo ra loại cà phê có hương thơm đặc biệt và bền lâu nhất. Có lẽ sẽ chẳng khó khăn gì để bạn nhận ra rằng vì sao mà cà phê rang xay truyền thống của Trung Nguyên lại có hương thơm nồng và bền mùi hơn hẳn các loại cà phê khác, tại sao cà phê G7 lại có hương thơm mạnh mẽ và ấn tượng như vậy,… Tất cả đều không hề là ngẫu nhiên, tất cả đều có chủ đích, đều là kết quả của cả quá trình tìm tòi và sáng tạo của chúng tôi, những con người Trung Nguyên thực sự yêu và đam mê cà phê,mong muốn sống chết cùng cà phê.

Bởi mỗi ngụm cà phê đó được dẫn dắt bởi một ý niệm khác nhau, và bốn ý niệm đó kết hợp với hương cà phê sẽ tạo ra một tổ hợp hương vị của thành công và hạnh phúc. Từng ngụm, từng ngụm, bạn nên thả lỏng cơ thể và thưởng thức một cách sâu lắng, trong vài ba giây đó, đừng nghĩ đến điều gì khác ngoài việc cảm nhận hương vị cà phê cùng với những ý niệm tương ứng.

Ngụm cà phê đầu tiên nên là ngụm của Khát khao, ngụm thứ hai là ngụm của Tập trung, ngụm thứ ba là ngụm cà phê của Sáng tạo, và ngụm thứ tư là ngụm của Can đảm.

Hãy nhấp ngụm cà phê đầu tiên khi lắng nghe khát khao của chính bạn.

Mọi thành công lớn đều phải bắt đầu từ khát vọng lớn. Thế nào là một khát vọng lớn? Đừng nghĩ rằng khát vọng lớn là một điều gì đó cao siêu và phải là vĩ đại và to lớn. Không phải đâu! Khát vọng lớn thực sự với một con người là xác định được mục tiêu và năng lực lõi của bản thân – xác định được tôi làm gì là tốt nhất, không ai có thể làm tốt hơn tôi điều đó, cho dù đó chỉ là một việc nhỏ như nấu ăn, may vá,…

Vị đắng là vị đặc trưng và nổi bật nhất của cà phê. Vị đắng cà phê được hình thành chủ yếu bởi hai giai đoạn, giai đoạn trồng và chế biến. Cà phê được trồng ở các vùng có độ cao lớn so với mặt nước biển (trên 500 đến khoản 2000m so với mặt nước biển), vì vậy, ngay từ lúc là cây trái, cà phê đã mang trong mình tính cách mạnh mẽ và quật cường, chịu và thích nghi với sự biến đổi khắc nghiệt của môi trường. Ngày nay, quá trình chế biến của mọi loại cà phê đều phải thông qua công đoạn rang, nghĩa là cà phê được rèn luyện qua lửa. Rồi thì qua xay, hay qua nhiều công đoạn chế biến nữa mới ra được ly cà phê cho chúng ta thưởng thức. Có lẽ chính vì vậy mà vị đắng cà phê mang lại cho chúng ta được sự mạnh mẽ và dũng cảm như chính nó đã phải trải qua.

Khi nhấp ngụm cà phê thứ hai, bạn hãy hướng ý nghĩ của mình vào sự tập trung.

Tập trung vào xác định khó khăn, hay đe dọa, hay thử thách cốt lõi mà bạn đang phải đối mặt để thực hiện khát vọng lớn hay sứ mệnh lớn của mình. Khi đã nhấp ngụm thứ hai, vị giác đã quen dần với vị đắng và các vị khác cùng cảm nhận hậu vị sẽ trở nên rõ rệt hơn. Đó chính là trợ lực để chúng ta tổ hợp được hết những rào cản và xác định rõ thử thách thực sự, xác định bài toán cốt lõi mà chúng ta phải giải là gì. Hãy cảm nhận hương vị của cà phê như hương vị của cuộc sống; là hương, và vị, là hậu vị của mọi khó khăn, trăn trở, thử thách, khổ đau. Hãy thưởng thức nó như thưởng thức những trải nghiệm mà bạn đã vượt qua; mà không chỉ có vị đắng, khi cảm nhận đủ sâu bạn sẽ thấy có cả vị ngọt, vị chua, vị mặn, cả vị cay, đầy đủ ngũ vị nhân sinh trong một ngụm cà phê. Hãy mỉm cười tất cả, hãy âu yếm và trân trọng đón nhận tất cả, trong cuộc đời này, khó khăn hay thất bại, hạnh phúc hay đau khổ, không có gì là thừa hết.

img_13336

Bây giờ là thời điểm của ngụm thứ ba – ngụm cà phê kích thích cho sức sáng tạo vô biên ở bạn.

Mỗi con người đều có năng lực sáng tạo riêng. Sự sáng tạo ở đây là quá trình kết nối, sắp xếp và tổ hợp các nguồn lực mà chúng ta có hoặc có thể huy động thành một giải pháp, một cơ chế, một chương trình hay kế hoạch cụ thể vượt qua thử thách vươn đến thành công.

Từ cà phê và thông qua cà phê, chúng ta có thể có được những kết nối xuyên qua mọi không gian và thời gian nếu chúng ta cảm nhận đủ sâu về cà phê với toàn bộ di sản và tiềm năng của nó đối với trái đất đang có quá nhiều khủng hoảng và biến đổi phức tạp như hiện nay. Cà phê chứa trong mình một di sản đồ sộ của cả nhân loại, từ cà phê, chúng ta có thể kết nối với vô số những vĩ nhân trong mọi lĩnh vực, có thể kết nối với nền kinh tế tri thức hiện đại mà cà phê đang là một trong những năng lượng chính yếu cho nó, kết nối với hệ thống tài chính toàn cầu đang ngày càng phụ thuộc trở lại vào các hàng hóa cơ bản trong đó có cà phê, kết nối với hơn 2,5 tỷ người đang dùng cà phê toàn cầu bất chấp mọi khác biệt về tuổi tác, chủng tộc, ngôn ngữ, tôn giáo, giới tính,…

img_13337

Và cuối cùng, hãy kết thúc ngụm cà phê với một lòng can đảm.

Rất nhiều ý tưởng đẹp, kế hoạch hay, sứ mạng cao cả, khát vọng lớn lao đều không thể trở thành hiện thực chỉ bởi chúng ta thiếu đi sự can đảm. Ở đây là sự can đảm để sẵn sàng hành động và sẵn sàng chấp nhận thất bại và vượt qua nó. Chúng ta sẽ không thể thành công nếu không hành động, và chúng ta sẽ luôn thành công chừng nào chúng ta không bao giờ chấp nhận thất bại.

Hãy nhấp bốn ngụm cà phê Việt Nam mỗi ngày và lặp đi lặp lại quá trình đó để tạo thành một thói quen vì chúng tôi tin, nó sẽ mang lại cho bạn bản lĩnh và nội lực to lớn. Trong mọi cuộc cà phê, sẽ không ai cấm bạn dành vài ba giây cho mỗi ngụm cà phê có ý thức, cho việc hít thở sâu và trọn vẹn với hương vị quyến rũ khó chối từ ấy.

 
Starbucks cứ việc take away, Trung Nguyên đây sẽ vẫn rang xay Print

Thời đại công nghiệp, cùng với nhịp sống hối hả khiến con người phải nhanh hơn, tất bật hơn. Nhưng như một thói quen ăn sâu vào máu khó bỏ, người Việt vẫn thích nghe tiếng rè rè của máy xay café để rồi ngồi nhâm nhi hít hà cái vị đắng nơi đầu lưỡi và ngọt nuốt xuống cổ họng mà chỉ riêng café phin mới có.

Đối với dân sành café, dù bận rộn đến mấy, dù quán có  xa đến đâu thì họ cũng sẵn sàng “cất công, mất sức” để đến thưởng thức cái hương vị café đặc trưng. Café ở đây không chỉ là một loại thức uống mà là sự tận hưởng, trải nghiệm. Vì thế, đừng bao giờ mang đến cho họ những gói café hòa tan với lý giải là sự tiện dụng

Đó là cơ sở để Trung Nguyên tự tin khẳng định: Dù Starbucks hay ai vào Việt Nam chúng tôi vẫn kiên định theo chiến lược của mình.


Cafe Trung Nguyên ở Vincom A

Hiện tại Trung Nguyên đã triển khai dịch vụ cafe xay tại chỗ trên toàn bộ hệ thống quán Trung Nguyên Franchise (55 quán tại VN và 5 quán tại Singapore). Ngoài ra, loại hình này cũng được thực hiện tại các cửa hàng bán lẻ trong các siêu thị Vinatex, Citimart,…

Phóng viên chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với bà Phạm Thị Điệp Giang – Phó Giám đốc Truyền thông, Tập đoàn Trung Nguyên.

Định hướng kinh doanh của Trung Nguyên là gì khi xay cafe tại chỗ phục vụ khách?

Từ ngày khởi nghiệp, Trung Nguyên đã thực hiện loại hình xay cà phê tại chỗ phục vụ khách. Nó không chỉ mang đến cho khách hàng một trải nghiệm về sản phẩm cà phê đích thực, một hình thức cà phê đối chứng, khi khách hàng thưởng thức các loại cà phê riêng có của Trung Nguyên mà còn kích thích khách hàng tham gia cùng quá trình sáng tạo với các chuyên gia của chúng tôi khi chính họ được lựa chọn loại hạt yêu thích, xay tại chỗ mang về thưởng thức hoặc tặng cho bạn bè,…

"Khách có thể chỉ xay đúng lượng hạt đủ dùng cho một phin cà phê và thưởng thức trọn vẹn toàn bộ trải nghiệm như một barista thực thụ."

Tại hệ thống chuỗi quán cao cấp của Trung Nguyên, ngoài các loại hạt đã rang, khách còn có thể mua máy xay cà phê tay để khi họ muốn, họ có thể chỉ xay đúng lượng hạt đủ dùng cho một phin cà phê và thưởng thức trọn vẹn toàn bộ trải nghiệm như một barista thực thụ.

 

Doanh thu, lợi nhuận tại các cửa hàng có xay cafe tại chỗ là bao nhiêu? Có hơn hẳn các cửa hàng khác (không thực hiện xay cafe tại chỗ) không?

Các cửa hàng thực hiện loại hình này đều có doanh thu ngày càng tăng cao do chi phí đầu tư thấp, số lượng nhân viên thường chỉ có một người vừa thực hiện bán hàng vừa thu ngân.

Điều thú vị là các khách hàng một khi đã từng thưởng thức cà phê xay tại chỗ thường sau đó sẽ quay lại nhiều lần và trở nên trung thành với loại hình này vì họ được tận mắt chứng kiến quá trình xay hạt, được tự tay tham gia vào việc chọn lựa hạt để phối trộn, thưởng thức mùi hương, không khí,… và những trải nghiệm thú vị khác mà việc xay cà phê mang lại. Các cửa hàng Trung Nguyên lâu đời thu hút lượng khách hàng trung thành rất lớn như 349 Hai Bà Trưng, 272 Xô Viết Nghệ Tĩnh,…

Sắp tới Starbucks vào Việt Nam, Trung Nguyên có định hướng gì để giữ lòng trung thành và lôi kéo khách hàng không?

Mỗi một thương hiệu đều có màu sắc của riêng mình, tạo ra một “vùng nội cảm” riêng cho khách hàng của mình, điều này làm phong phú thêm thị trường và giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn.


Stabucks - đối thủ đáng gờm của Trung Nguyên

Tuy nhiên, chúng ta cũng biết việc nhiều chuỗi quán và phong cách cà phê nước ngoài đã du nhập vào Việt Nam cũng như các quán cà phê của ta giờ cứ lấy theo tên Tây, phong cách Tây,…nên giờ tính ngạc nhiên, hấp dẫn cũng hầu như không còn.

Cùng với việc nâng cấp chất lượng dịch vụ, hình ảnh, thương hiệu, mở rộng trải nghiệm cho khách hàng khi chia sẻ với họ tinh hoa văn hóa cà phê thế giới như Ethiopia, Ý, Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật Bản và trên bệ đỡ là văn hóa cà phê khác biệt và sâu sắc của Việt Nam, chúng tôi tin rằng người Việt sẽ vẫn tiếp tục yêu mến và ủng hộ cho các thương hiệu Việt Nam xứng đáng. Thử nhìn nhận lại, chắc hệ thống chuỗi quán cà phê của Việt Nam mà mang tên Việt Nam có lẽ chỉ còn Trung Nguyên!

Tại sao phục vụ dân thành phố mà xay trong khi khách đâu có thời gian?

"Đi cà phê ở Việt Nam không phải là đi chơi, mà quán cà phê đã trở thành những địa điểm cho gặp mặt, tụ họp, cho ký kết, giao dịch,…"

Thực ra, nhịp sống gấp gáp của đô thị như chúng ta quan sát và nhận thấy chỉ là bề mặt. Về căn bản, người Việt vẫn có văn hóa sâu lắng riêng. Hơn nữa, đi cà phê ở Việt Nam không phải là đi chơi, mà quán cà phê đã trở thành những địa điểm cho gặp mặt, tụ họp, cho ký kết, giao dịch,… - một không gian không chỉ để hưởng thụ mà còn để kích thích sáng tạo, năng lượng làm việc…

Cà phê xay tại chỗ là một trải nghiệm khác dành cho những khách hàng có đòi hỏi cao hơn, tinh tế hơn.

Starbucks thì chủ trương bán nhanh, bán xách tay mang đi (take away), tại sao Trung Nguyên làm ngược lại?

Starbucks là một tay chơi lớn nhưng hình ảnh của họ gắn với loại cà phê mang đi, tới nỗi trong giới những barista (nghệ sĩ pha chế cà phê) thực thụ, họ cho rằng những barista của Starbucks như những rô-bốt biết cử động vì mọi thứ đều được lập trình và sắp xếp trong đúng một khoảng thời gian nào đó.


Cafe Trung Nguyên trên đường Nguyễn Thị Minh Khai

Trung Nguyên có hướng đi và có bản sắc của mình. Chuỗi quán của Trung Nguyên được định vị như chuỗi không gian duy nhất, chuyên và đặc biệt cho cà phê – nơi người tiêu dùng được tham dự vào toàn bộ các trải nghiệm liên quan tới cà phê: từ thưởng thức ly cà phê tới thu nhận thông tin, tri thức về văn hóa cà phê, kích thích giao lưu, đối thoại,… với mọi người và với chính con người nội tâm của mình. Khoảng thời gian vừa đủ cho khách hàng sẽ giúp họ có cơ hội lắng lại sau những biến động gấp gáp của cuộc sống, để cùng ngẫm ngợi và lên kế hoạch cho một tuần, một tháng, thậm chí một năm,…

Bạn cũng biết, nếu ai cũng chạy theo sự vội vàng, gấp gáp thì chúng ta chỉ luôn giải quyết được sự vụ, nhất thời,… còn những gì bản chất, cốt lõi,… thì quên mất. Triết lý khoảng lùi của cà phê Việt Nam tinh tế, thâm sâu và đặc biệt chính ở những điểm này.


Một góc cafe Trung Nguyên trên đường Đồng Khởi

Chi phí mặt bằng ở thành phố đắt, nếu khách ngồi lâu chờ xay và nhâm nhi kiểu đó, chi phí đội lên cao, sao có lãi

Chúng tôi không rang tại chỗ, chỉ xay thôi, vì lý do an toàn cho khách hàng. Đây là sản phẩm đã được rang sẵn, khách đến chọn các loại hạt theo gu uống của mình rồi yêu cầu nhân viên xay tại chỗ và mang về nhà dùng, việc này không quá 5 phút chờ của khách hàng.

 
VAI TRÒ CỦA MỘT SỐ CHẤT HÓA HỌC TRONG CÀ PHÊ Print
hydratcarbon: Hàm lượng hydratcarbon trong cà phê khô khoảng 60%. Phần lớn là các polysaccharide hòa tan hoặc không hòa tan trong nước và một phần nhỏ là các đường saccharose, glucose...

Trong quá trình rang các hydratcarbon biến đổi nhiều, chúng có thể phân hủy thành các hợp chất khác nhau hoặc biến mất hầu như hoàn toàn như các chất đường đã nói trên. Các đường khử tham gia một số phản ứng tạo màu và mùi cho cà phê rang. Các polysaccharide không hòa tan trong nước, chúng tạo nên những thành tế bào của hạt cà phê và sau khi pha trở thành bã cà phê.

Các chất béo: Trong cà phê nhân tổng hàm lượng chất béo chiếm khoảng 13%. Trong quá trình rang các hợp chất béo mất đi 1 – 2%. Các chất béo chủ yếu tạo thành dầu cà phê là trigliceride và diterpene, là dạng este của acid bão hòa, nhất là panmitic, behenic, arachidic. Các diterpene này rất nhạy với acid, nhiệt và ánh sáng. Hàm lượng diterpene giảm đi trong quá trình bảo quản cũng như quá trình rang có thể là do tạo thành các terpnene bay hơi, naphtalene và quinoline.

Các acid: Đại diện quan trọng nhất của nhóm acid là các loại acid chlorogenic. Đây là những loại acid đặc trưng đối với cà phê. Trong quá trình rang chúng bị phân hủy 30 – 70%, sau khi rang có sự hình thành một số acid dễ bay hơi. Tất cả các acid này đều góp phần tạo vị chua của cà phê.

Các loại protein: Hầu như không có mặt trong cà phê rang, do rang ở nhệt độ cao nên một phần bị phân hủy, phần còn lại kết hợp với hydratcarbon và các acid chlorogenic tạo thành những chất màu nâu. Bằng phương pháp thủy phân, người ta thấy trong thành phần protein của cà phê có những acid amin sau: cysteine, alanine, phenylalanine, histidine, leucine, lysine, …. Các acid amin này ít thấy ở trạng thái tự do, chúng thường ở dạng liên kết. Khi gia nhiệt, các mạch polypeptide bị phân cắt, các acid amin được giải phóng ra tác dụng với nhau hoặc tác dụng với những chất tạo mùi và vị cho cà phê rang. Trong số các acid amin kể trên đáng chú ý nhất là những acid amin có chứa lưu huỳnh như cystein, methionine và proline, chúng góp phần tạo nên hương vị đặc trưng của cà phê sau khi rang. Đặc biệt, methionine và proline có tác dụng làm giảm tốc độ oxi hóa các chất thơm, làm cho cà phê rang giữ được mùi vị khi bảo quản. Trong quá trình chế biến chỉ có một phần protein bị phân giải thành acid amin, còn phần lớn bị biến thành hợp chất không tan.

Các loại alkaloid: Trong quá trình rang, hàm lượng caffein hầu như không thay đổi. Trigoneline giảm khoảng 75%, tạo thành các sản phẩm gồm acid nicotinic (niacin), nicitinamide và các chất thơm bay hơi như pyrine và pyrol. Trong đó đáng chú ý nhất là niacin, trong cơ thể con người có tác dụng như một loại vitamine.

Các chất thơm: Trong thành phần của các hợp chất thơm có khoảng 50% aldehyde, 20% ketone, 8% ester, 7% heterocylic, 2% dimethylsulfide, một lượng ít hơn là các sulfide hữu cơ khác, còn có một lượng nhỏ nitrile, alcohol hoặc các hydrocarbon đã bão hòa và chưa bão hòa có trọng lượng phân tử thấp như isoprene.

Các chất khoáng: Hàm lượng chất khoáng trong cà phê khoảng 3 – 5%, chủ yếu là kali, nitơ magie, photpho, clo. Ngoài ra còn thấy nhôm, sắt, đồng, iod, lưu huỳnh, …những chất này ảnh hưởng không tốt đến mùi vị cà phê. Chất lượng cà phê cao khi hàm lượng chất khoáng càng thấp và ngược lại.

Nguồn tin: Tổng hợp

 

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 3 of 13

Survey

Which of our product lines you care most?
 

Statistics

Content View Hits : 285041

Access Infor

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday3
mod_vvisit_counterThis week420
mod_vvisit_counterThis month2693
mod_vvisit_counterAll522339

Số người trực tuyến

We have 43 guests online

Contact

SONVIET COMPANY

  • Hot line : +8498 4439 233 

M/s AQUAGEM COMPANY

  • Add : W203 , Wonder Futura , Mumbai - Bangalore Highway , Pune 411038 , India 
  • Tel : +91 9822064414