Left direction
TROLLEY
TROLLEY
CASHEW NUT AUTOCLAVING MACHINE (ROTATING BARREL)
CASHEW NUT AUTOCLAVING MACHINE (ROTATING BARREL)
STEAM ON BATCH
STEAM ON BATCH
CONTINUOUS CASHEW NUT AUTOCLAVING MACHINE (CONVEY SCREW)
CONTINUOUS CASHEW NUT AUTOCLAVING MACHINE (CONVEY SCREW)
SIEVER SHAKER (SCREEN SHAKER)
SIEVER SHAKER (SCREEN SHAKER)
BOILER
BOILER
VACUUM PACKING TIN MACHINE
VACUUM PACKING TIN MACHINE
VACUUM PACKING MACHINE (PE)
VACUUM PACKING MACHINE (PE)
VACUUM PACKING MACHINE (COFFEE)
VACUUM PACKING MACHINE (COFFEE)
MEASURE MOISTURE
MEASURE MOISTURE
COFFEE SPINNER MACHINE
COFFEE SPINNER MACHINE
COFFEE GRINDING MACHINE
COFFEE GRINDING MACHINE
COFFEE GRINDING MACHINE
COFFEE GRINDING MACHINE
COFFEE FLOUR MIXING MACHINE
COFFEE FLOUR MIXING MACHINE
MEAL FLOUR MIXING MACHINE
MEAL FLOUR MIXING MACHINE
CASHEW PRESERVING MACHINE
CASHEW PRESERVING MACHINE
CASHEW DRYER
CASHEW DRYER
SCREENING MACHINE
SCREENING MACHINE
CASHEW ROASTING MACHINE
CASHEW ROASTING MACHINE
COFFEE ROASTING MACHINE
COFFEE ROASTING MACHINE
COFFEE ROASTING MACHINE
COFFEE ROASTING MACHINE
COFFEE ROASTING MACHINE
COFFEE ROASTING MACHINE
COFFEE ROASTING MACHINE
COFFEE ROASTING MACHINE
COFFEE ROASTING MACHINE
COFFEE ROASTING MACHINE
CASHEW GRADING MACHINE
CASHEW GRADING MACHINE
RAW CASHEW SIZE SORTING MACHINE
RAW CASHEW SIZE SORTING MACHINE
CASHEW CLASSIFY MACHINE
CASHEW CLASSIFY MACHINE
CASHEW CENTRIFUGE MACHINE
CASHEW CENTRIFUGE MACHINE
HUMIDIFIER
HUMIDIFIER
AUTOMATIC CASHEW SHELLING PROCESSING LINE
AUTOMATIC CASHEW SHELLING PROCESSING LINE
PNEUMATIC SCREW PUMP
PNEUMATIC SCREW PUMP
MÁY BÓC VỎ LỤA NHÂN ĐIỀU
MÁY BÓC VỎ LỤA NHÂN ĐIỀU
CASHEW SHELL SHOOTING MACHINE
CASHEW SHELL SHOOTING MACHINE
COFFEE ROASTING MACHINE
COFFEE ROASTING MACHINE
COFFEE ROASTING MACHINE
COFFEE ROASTING MACHINE
SHELL PRESS MACHINE
SHELL PRESS MACHINE
CUTTING BLADE A,B,C,D
CUTTING BLADE A,B,C,D
OIL FRYING OVEN
OIL FRYING OVEN
TRAY DRYER
TRAY DRYER
ELEVATOR MACHINE
ELEVATOR MACHINE
AUTOMATIC FEEDER
AUTOMATIC FEEDER
COFFEE VIETNAM
COFFEE VIETNAM
CASHEW NUT CUTTING DESK
CASHEW NUT CUTTING DESK
Right direction
Home News & Events
Decrease font size  Default font size  Increase font size 
CÂU CHUYỆN CÀ PHÊ ROBUSTA VÀ ARABICA Print
Ai cũng biết Brazil là nước xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới, nhưng đứng thứ hai là nước nào? Câu trả lời có vẻ khá bất ngờ đó chính là Việt Nam.

Tờ Finacial Times mới đây đăng bài viết với những tranh luận khá thú vị xung quanh 2 loại cà phê robusta và arabica. Tác giả bài viết là một chuyên gia hàng đầu về phân tích hàng hóa thuộc VM Group, một Công ty tư vấn nghiên cứu hàng hóa tại London.
Brazil đứng nhất, Việt Nam đứng nhì

cay-ca-phe

Ai cũng biết Brazil là nước xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới, nhưng đứng thứ hai là nước nào? Câu trả lời có vẻ khá bất ngờ đó chính là Việt Nam. Brazil và Việt Nam chiếm đa số sản lượng cà phê của thế giới, đặc biệt đây còn là 2 quốc gia lớn cung cấp chủ yếu 2 loại cà phê chính gồm Arabica và robusta. Brazil là nước sản xuất cà phê Arabica lớn nhất thế giới, trong khi đó Việt Nam lại đứng đầu về sản xuất cà phê robusta.

Mỗi người có một sở thích riêng, người thích cà phê Arabica, có người lại thích cà phê robusta, song với giới mê cà phê thực thụ, Arabica có lẽ là lựa chọn hơn cả. Cũng giống như bất cứ mặt hàng nào khác, quan hệ cung – cầu là yếu tố quyết định đối với giá cả. Do vậy, giá arabica cao hơn cho thấy nhu cầu đối với loại cà phê này cũng cao hơn so với robusta. Thực tế, chỉ có 2 loại cà phê chính là robusta và Arabica, nhưng từ 2 loại này, người ta có thể được chế biến thành nhiều loại khác nhau với chất lượng cũng khác nhau.

Tại sao arabica lại được ưa chuộng hơn robusta?

Điều này phụ thuộc vào vị giác riêng của từng người. Arabica được đánh giá là có hương vị ngon hơn, ít chát, nhưng lại đắng hơn so với robusta. Nhiều người thích uống loại cà phê hòa tan robusta, nhưng khi chuyển qua uống arabica, thì đa số họ lại không muốn dùng robusta nữa.

Robusta có thể xem là loại cà phê có phẩm chất kém hơn, tuy nhiên nó có ưu thế hơn đó là rất hợp thời tiết. Thông thường, loại cà phê này sẽ cho thu hoạch sau 2-3 năm, trong khi cà phê arabica phải cần 4-5 năm. Cây cà phê arabica cũng là một loại cây khó tính và khá nhạy cảm với khí hậu, nó đòi hỏi nhiệt độ và lượng mưa trung bình hàng năm phải đúng tiêu chuẩn mới cho thu hoạch cao. Trong khi đó, cây cà phê robusta lại có thể thích ứng với nhiều loại điều kiện môi trường khác nhau.

Điều kiện thời tiết tác động đến năng suất cây trồng

Sản lượng cà phê trung bình hàng năm của thế giới được tính theo 2 cách đó là: tính theo bao – thông thường 60kg/bao, hoặc tính theo tấn.
Sản lượng cà phê arabica trong giai đoạn 2010 – 2011 được dự báo đạt 86 triệu bao, đáp ứng nhu cầu 80 triệu bao, còn với cà phê robusta, lượng cung là 54 triệu bao, cầu là 51 triệu bao.

Sự gia tăng nhu cầu đối với cà phê gần như không bị ảnh hưởng bởi cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu, hay nói cách khác, người ta vẫn không chịu, không muốn từ bỏ thứ đồ uống ưa thích hàng ngày của mình. Mặt khác, tốc độ tăng này cũng có xu hướng chậm lại, trung bình khoảng từ 1-1,5%/năm.

Ngành sản xuất cà phê hiện vẫn đóng vai trò quan trọng đối với nhiều thị trường mới nổi trên thế giới. Ngoài Việt Nam, các nước sản xuất cà phê robusta lớn bao gồm Brazil, Indonesia, Ấn Độ và Uganda. Colombialà nước sản xuất cà phê arabica lớn thứ hai thế giới chỉ sau Brazil. Ngoài ra, các nước Trung Mỹ cũng là các nước sản xuất cà phê lớn.

Thời tiết đóng một vai trò quyết định đến năng suất cây trồng, mà sự vụ gần đây ở Colombia có thể xem là một ví dụ điển hình về hậu quả do thời thiết xấu gây ra.

Hai vụ trước, sản lượng cà phê của nước này vẫn đứng ở mức cao 12 triệu bao, tuy nhiên, trận mưa lớn vào cuối năm 2008 đã gây trở ngại lớn đối với việc thu hoạch, và vận chuyển cà phê. Do đó, sản lượng xuất khẩu của Colombia đã giảm 1/3. Đồng thời giá cà phê arabica Colombia cũng tăng mạnh do các hãng chế biến buộc phải tìm kiếm các nguồn nguyên liệu thay thế để đảm bảo chất lượng. Brazil lại là một nước thường xuyên chịu ảnh hưởng của thời tiết sương giá vào mùa đông kéo dài từ tháng 6 đến tháng 8, và điều này làm cho giá cà phê arabica càng cao hơn.

Tuy nhiên, tình trạng trên đã có xu hướng giảm trong những năm gần đây, kể từ đầu thập niên 19, không xảy ra vụ sương tàn phá nghiêm trọng; Một phần là bởi thị trường tiêu thụ có dấu hiệu tạm lắng; một phần là vì hoạt động trồng cà phê đã được mở rộng ra các vùng khác của Brazil ít chịu ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt mùa đông.

Việt Nam được lợi nhờ thời tiết

Những năm gần đây, mùa mưa diễn ra khá đều đặn, do vậy, việc Việt Nam quyết định phát triển loại cà phê robusta thay vì loại arabica (mặc dù sau này Việt Nam cũng có sản xuất một lượng nhỏ loại cà phê này) là hoàn toàn đúng đắn, bởi trồng cà phê robusta cũng đơn giản như chính cái tên của nó “robust” – khỏe mạnh.

Trong tương lai, cung – cầu và giá cả cà phê sẽ ra sao? Sự nóng lên của trái đất – một mối quan tâm lớn hiện nay của toàn nhân loại sẽ là một mối đe dọa lớn, đặc biệt là đối với cà phê Arabica – loại cây ưa thời tiết mát mẻ, song cũng không thể thích ứng với nhiệt độ quá thấp.

Tuy nhiên, đây không chỉ là mối đe dọa riêng đối với loại cà phê này, mà đó cũng là một hiểm họa lớn đối với triển vọng của rất nhiều sản phẩm nông nghiệp khác. Trong dài hạn, khi cung không thể đáp ứng cầu, sẽ khiến giá leo thang. Hiện vẫn chưa xảy ra tình trạng này, song thời điểm khi mà giá cả hàng hóa có thể “giảm nhiệt” nhờ các công nghệ tăng cường sản lượng thì vẫn còn rất xa.

Sự trỗi dậy của Việt Nam

Thập niên 19, Việt Nam hầu như không sản xuất cà phê. Tuy nhiên, thời gian gần đây, Việt Nam đã nhanh chóng vươn lên vị trí hàng đầu về sản xuất loại mặt hàng này. Động cơ để trở thành nước sản xuất cà phê robusta lớn trên thế giới chính là từ quyết định của Đảng nhằm mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế một cách triệt để. Các chính trị gia Việt Nam đã nhận ra cơ hội ở thị trường sản xuất kinh doanh cà phê hòa tan. Đây là một ngành phát triển khá nhanh. Do vậy, Việt Nam đã tăng cường hỗ trợ các nhà máy sản xuất cà phê trong nước.

Tuy nhiên, cà phê sau khi được sản xuất chủ yếu phục vụ cho nhu cầu tiêu thụ ở thị trường bên ngoài, mà tại đây loại đồ uống chính vẫn là trà.
Trái lại, khoảng 50% sản lượng cà phê arabica của Brazil được tiêu thụ trong nước, đặc biệt mức tiêu thụ nội địa đang có xu hướng tăng mạnh so với mức tiêu thụ trung bình của thế giới.

Báo Doanh nhân Việt Nam toàn cầu

 
CÂY CÀ PHÊ ĐẦU TIÊN TRỒNG NĂM NÀO? Print
Từ chỗ chưa hề được biết đến, sau hơn 150 năm du nhập vào Việt Nam, cà phê đã trở thành 1 trong 10 mặt hàng xuất khẩu chủ lực, giúp hàng triệu nông dân thực sự đổi đời và là "đại sứ" của Việt Nam ra thế giới.

Con đường đến Buôn Ma Thuột

Cho đến nay, chưa ai biết chính xác cây cà phê đầu tiên được trồng ở Việt Nam cũng như Buôn Ma Thuột vào năm nào. Ban đầu, cà phê được trồng trong khuôn viên nhà thờ ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, vài chục năm sau nó mới có mặt ở Buôn Ma Thuột khi thực dân Pháp đẩy mạnh chính sách khai thác thuộc địa.

arabica-coffee

Ngay từ giai đoạn chuẩn bị xâm chiếm Tây Nguyên, nhiều nhà thám hiểm và truyền giáo Pháp như Yersin, giám mục Cassaigne, linh mục Pierre Dourisboure đều nhận định ở đây rất thích hợp mở rộng các đồn điền cây công nghiệp.

Song do nhiều khó khăn, đến trước thời điểm toàn quyền Đông Dương ra quyết định thành lập tỉnh Đăk Lăk (1904), Buôn Ma Thuột mới chỉ có vài nông trại nhỏ trồng thử nghiệm cà phê chè (arabia).

Mãi đến năm 1912 - 1914, Công ty Cao nguyên Đông Dương (CHPI) và Công ty Nông nghiệp An Nam (CADA) mới đầu tư hơn 60.000 franc trồng 260ha cà phê dọc quốc lộ 21 (nay là quốc lộ 26, đoạn từ TP.Buôn Ma Thuột đến thị trấn Phước An). Đó là thời điểm cà phê được người Pháp chính thức trồng tập trung, quy mô lớn tại Buôn Ma Thuột.

Có tài liệu xác định sự có mặt của cà phê tại Việt Nam sớm nhất là năm 1850, các tài liệu khác cho rằng nó xuất hiện năm 1857, nhưng cũng có tài liệu nói rằng mãi đến năm 1870 mới có cây cà phê đầu tiên. Tuy nhiên, nhiều nhận định thống nhất rằng thế hệ cà phê đầu tiên ở Việt Nam xuất hiện khoảng cuối thế kỷ XIX.

Theo các nhà nghiên cứu, năng suất cà phê Buôn Ma Thuột thời kỳ này còn thấp, sản lượng chưa nhiều nhưng nhờ được trồng ở độ cao 400-500m nên được các nhà rang xay tại Pháp đánh giá chất lượng thơm ngon, đậm đà, tự nhiên hơn hẳn sản phẩm cùng loại ở Bờ biển Ngà vốn đã nổi tiếng từ lâu.

Hơn 10 năm sau đó, có thêm 26 đồn điền cà phê của Pháp được thành lập ở các vùng xung quanh Buôn Ma Thuột, mỗi đồn điền rộng từ vài chục đến hàng trăm hécta.

Trong "Địa chí tỉnh Đăk Lăk" ấn hành năm 1931, Fleur đã mô tả đồn điền cà phê CADA - Công ty Nông nghiệp An Nam như sau: "Công ty Nông nghiệp An Nam có một nhượng địa rộng 8.000 mẫu tây, khai thác được 1.800 mẫu, trồng cà phê 1.000 mẫu, chè xanh 800 mẫu nằm ở cây số 24 đến cây số 34 đường An Nam.

Công ty có những cơ xưởng lớn sửa chữa máy móc, nhà để xe, kho tàng, nhà ở của giám đốc, chủ đồn điền... tất cả đều rộng rãi, an toàn và có điện thắp sáng. Nơi ăn ở của công nhân bản xứ tập trung ở hai ngôi làng lớn là Ea Knuêk và Ea Yông (ngày nay là 2 xã thuộc huyện Krông Păk). Các đồn điền đều có triển vọng tốt đẹp, cây cà phê được trồng và chăm sóc tốt...".

Điều đó cho thấy đến năm 1931, các đồn điền cà phê của người Pháp ở Buôn Ma Thuột đã đạt đến sự phát triển thịnh vượng nhờ tiềm năng đất đai, khí hậu cũng như việc sử dụng nhân công giá rẻ.

Thách thức của người Pháp

Tuy nhiên, hành trình đưa cà phê lên Buôn Ma Thuột của người Pháp cũng gặp không ít gian nan, thách thức. Điển hình là bệnh gỉ sắt, có thời kỳ bùng phát dữ dội tại hầu hết các đồn điền, khiến các ông chủ Pháp điêu đứng vì năng suất giảm.

Từ cơ cấu 51% diện tích cà phê chè, các chủ đồn điền đã phải thay thế hầu hết bằng cà phê vối (robusta), cà phê chè chỉ còn chưa đầy 1% trong tổng số 2.130ha năm 1931. Còn cà phê robusta được chọn lọc qua nhiều thập kỷ, trở thành giống cà phê chủ lực ở Đăk Lăk bởi khả năng thích nghi, năng suất cao, chất lượng tốt của nó.

Đến trước năm 1975, Đăk Lăk có 8.600ha cà phê robusta cho sản lượng 11.000 tấn/năm. Ngoài các công ty nông nghiệp và đồn điền lớn, thời kỳ này ở Đăk Lăk đã xuất hiện 75 trang trại của hộ cá thể với diện tích khoảng 14%.

Ông Hồ Hoàng Yến, hiện ở 36 Ngô Gia Tự, TP.Buôn Ma Thuột, là một trong số chủ trang trại cá thể người Việt thời đó kể lại: "Sau hàng chục năm học hỏi, tích lũy kinh nghiệm nhờ làm phu cho điền chủ Pháp, năm 1953, cha tôi đã mở được một trang trại rộng 30ha để trồng cà phê.
Các chủ đồn điền của người Việt đều giàu có, nên sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, họ đã hiến phần lớn diện tích cà phê để thành lập các nông trường quốc doanh...".

Và cũng như cà phê chè trước đó, đến trước năm 1975, cà phê robusta Buôn Ma Thuột đã được người tiêu dùng trên thế giới ngưỡng mộ bởi hương vị tự nhiên, đậm đà, không gắt như cà phê rosbusta ở nhiều nước có truyền thống sản xuất mặt hàng này lâu đời. Điều này một lần nữa khẳng định, Buôn Ma Thuột là vùng đất phù hợp với cây cà phê vào bậc nhất thế giới.

 
GIẢM 8KG TRONG 22 TUẦN NHỜ HẠT CÀ PHÊ XANH Print

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ khẳng định, dùng hạt cà phê xanh hàng ngày có thể giúp những người thừa cân giảm gần 8 kg trọng lượng cơ thể và 16% lượng mỡ chỉ trong 22 tuần.

Kết quả trên vừa được báo cáo tại hội nghị quốc gia của Hiệp hội hóa học Mỹ tổ chức tại San Diego. Có 16 người thừa cân được chọn tham gia nghiên cứu. Họ lần lượt chia ra thành 3 nhóm: nhóm 1 được cho uống thuốc có chứa chiết xuất từ hạt cà phê xanh với liều lượng thấp, nhóm 2 dùng thực phẩm chức năng với liều lượng cao và nhóm 3 dùng giả dược trong thời gian 22 tuần.

cay-ca-phe-1

Kết quả cuối cùng ghi nhận, các tham dự viên dùng chất chiết xuất từ hạt cà phê sụt trung bình gần 8 kg trong 22 tuần (khoảng 10,5% trọng lượng cơ thể).

Tờ Los Angeles Times cho biết, trong khi tác dụng giảm cân của hạt cà phê đang chờ để được Cơ quan quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) chấp thuận thì kết quả nghiên cứu này phần nào cung cấp thêm bằng chứng khẳng định khả năng giảm béo. Song dù có được công nhận hay không thì trên thực tế, thường ngày người ta vẫn dùng hạt cà phê xanh như một liệu pháp chống ôxy hóa hiệu quả.

Trưởng nhóm nghiên cứu, ông Joe Vinson, đến từ Đại học Scranton (Mỹ), cho biết những phát hiện tiên khởi này sẽ mở đường cho một cuộc nghiên cứu quy mô lớn hơn về tác dụng của hạt cà phê xanh. Ông cũng khẳng định, nhóm đang lên kế hoạch tiến hành một cuộc thử nghiệm dài hơi hơn trên 60 tình nguyện viên.

Tác dụng giảm cân của hạt cà phê được lý giải là nhờ khả năng hạn chế việc hấp thụ chất béo và đường qua thành ruột. Bên cạnh đó hạt cà phê còn có tác dụng giảm nồng độ isulin và cải thiện chức năng trao đổi chất trong cơ thể.

Hiện nghiên cứu chưa thấy bất kỳ tác dụng phụ nào của loại thực phẩm này trên cơ thể người. Chỉ một nhược điểm duy nhất của hạt cà phê xanh là rất đắng nên phải dùng khá nhiều nước mới nuốt được. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu hy vọng nếu được chấp thuận để bào chế thuốc giảm cân thì hạt cà phê sẽ là thứ dược liệu tự nhiên ít tốn kém nhất hiện nay.

 
SỰ CHUYỂN DỊCH TỪ TRÀ QUA CÀ PHÊ Print
Kể từ giữa thế kỷ 20, người ta nhận thấy có sự dịch chuyển từ trà qua cà phê với vai trò là thức uống giải khát, tiêu khiển và giao lưu xã hội.

Đây là hiện tượng đã được khởi đầu từ những trào lưu canh tân Âu hóa ở những nước có truyền thống uống trà như Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam, Ấn Độ, Hàn Quốc, Đông Nam Á... Đến nay cả những nước mà việc uống trà đã thành tập tục như Anh quốc từ thế kỷ 17 thì cà phê cũng đã thắng thế.

Ly-loc-tra-ca-phe

Trường hợp đặc biệt nhất là Mỹ bởi đã đi vào lịch sử của cuộc cách mạng 1776. Thế kỷ 18 là thời gian hưng thịnh của các khoái thuyền (clipper ships) chạy buồm vun vút vận chuyển trà từ Trung Quốc sang Anh và Bắc Mỹ. Lúc đó cơ cấu độc quyền lớn nhất thế giới về trà là Công ty Đông Ấn của Anh (The English East India Company) hoạt động từ 1600 đến 1858 khai thác trà ở Trung Quốc và Assam - Ấn Độ. Để duy trì sự độc quyền này, Quốc hội Anh thông qua một đạo luật về trà (The Tea Act) vào năm 1773 dẫn đến việc chống thuế của các thuộc địa Mỹ trong Trà Hội ở Boston (The Boston Tea Party) kích động cuộc cách mạng thành công giành được độc lập năm 1776. Đối với người Mỹ, uống trà gần như đồng hóa với đế quốc Anh nên uống cà phê còn có tính chất cách mạng và yêu nước nữa. Nước Mỹ đã cổ động mạnh mẽ cho việc uống cà phê với việc ra đời các hiệp hội nghề trong ngành này và thậm chí lập ra cả ngày Cà phê quốc gia được cổ động mạnh mẽ trên các phương tiện thông tin đại chúng hằng năm vào ngày 29.9.

Còn đối với những xã hội truyền thống châu Á, trà về mặt lịch sử và văn hóa bị đánh đồng với thời kỳ phong kiến và cô lập là hình ảnh già nua cổ kính, trong khi cà phê mang sắc thái tân kỳ, hiện đại của Âu - Mỹ. Trong gia đình, thế hệ trước của ông cha nâng niu chậm rãi thưởng thức trà một mình hay với bạn hữu thì các thế hệ trẻ từ đầu tóc, quần áo, đến phong cách chạy theo những cảnh tượng được trải nghiệm qua tiếp xúc hay phần lớn qua hình ảnh của báo chí và nhất là điện ảnh muốn thoát ly khuôn khổ hẹp của gia đình để tụ tập trong những quán cà phê. Điều này thể hiện đặc biệt rõ nét ở các nước uống trà truyền thống đang dịch chuyển qua cà phê như Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ…

Chỉ trong vòng khoảng hơn mười năm, với sự hỗ trợ mạnh mẽ của làn sóng phim truyền hình Hàn Quốc, thị trường cà phê nước này đã thực sự bùng nổ khi giá trị giao dịch nội địa đã lên tới trên 2 tỉ đô la. Điều dễ nhận thấy là trong bất kỳ bộ phim truyền hình thu hút nào của Hàn Quốc, các quán cà phê đều là tâm điểm, là bối cảnh xảy ra các câu chuyện. Chính điều này đã khiến Hàn Quốc trở thành thị trường bùng nổ và chuyên nghiệp trong lĩnh vực chuỗi quán nhượng quyền khi có tới trên 3.000 quán cà phê theo kiểu nhượng quyền mở ra ở đây.

Khi mới chuyển sang cà phê, các nước uống trà thường bắt đầu với cà phê hòa tan. Tốc độ tăng trưởng của tiêu thụ cà phê hòa tan tại Trung Quốc cũng tăng mạnh tới trên 20% mỗi năm, tương tự như ở Ấn Độ. Và những nơi này đang trở thành các mảnh đất màu mỡ với những thương hiệu cà phê toàn cầu.

Cà phê xóa nhòa được lằn ranh giai cấp và giới tính, địa vị và tuổi tác thường gắn liền với việc uống trà, nhất là ở châu Á. Cho nên không gian của trà thiên về riêng tư, ở nhà, trong khi văn hóa cà phê là không gian công cộng và quan hệ là mở rộng, cộng đồng và giao dịch thương mại. Một ví dụ về mối liên hệ bền chặt giữa kinh doanh thương mại và cà phê là các tổ chức tư bản quan trọng và lâu đời nhất như Công ty bảo hiểm Lloyds lớn và uy tín nhất thế giới cũng như thị trường chứng khoán đầu tiên của thế giới ở London (The London Stock Exchange) thành lập 1773, lúc khởi đầu đều là những quán cà phê cho các thủy thủ, các thương gia và chủ đầu tư gặp gỡ nhau.

Sự dịch chuyển từ trà sang cà phê đến cuối thế kỷ 20 đã đưa cà phê thành thức uống thưởng thức hàng đầu trên toàn cầu.

 

 
''TÁCH CÀ PHÊ'' CUỘC ĐỜI Print

Một nhóm sinh viên, sau khi tốt nghiệp ra trường đều có công việc tốt, rủ nhau về thăm thầy giáo cũ. Sau một hồi trò chuyện, họ bắt đầu phàn nàn về những căng thẳng trong công việc cũng như cuộc sống.

tach-ca-phe

Nghe vậy, thầy đi vào bếp và quay trở ra với một bình cà phê lớn cùng những chiếc tách khác nhau. Chiếc bằng sứ, chiếc bằng nhựa, chiếc thuỷ tinh, chiếc bằng pha lê, có vài chiếc tách trông rất đơn giản, nhưng cũng có cái rất đắt tiền. Người thầy bảo các học trò tự chọn tách và rót cà phê cho mình. Sau khi mỗi người đều đã có một tách cà phê, ông bắt đầu nói:

"Nếu chú ý thì các em sẽ nhận ra điều này. Những chiếc tách đắt tiền và đẹp đều được lấy hết, chẳng ai đụng đến những chiếc tách rẻ tiền cả. Có lẽ mọi người sẽ cảm thấy điều này thật bình thường vì ai chẳng muốn chọn cho mình cái tốt nhất, nhưng điều ấy lại chính là nguồn gốc của mọi vấn đề rắc rối trong cuộc sống của các em.

Điều mà chúng ta thực sự cần là cà phê, chứ không phải chiếc tách, nhưng ai cũng vội vàng chọn những chiếc tách tốt nhất, rồi sau đó liếc mắt qua người bên cạnh để xem tách của họ có đẹp hơn tách của mình không.

Bây giờ mọi người hãy suy ngẫm điều này nhé! Cuộc sống chính là cà phê, còn công việc, tiền bạc và địa vị xã hội chính là những chiếc tách. Chúng là công cụ để giữ và chứa đựng cuộc sống, và không làm thay đổi chất lượng cuộc sống chúng ta. Đôi khi, vì chúng ta cứ tập trung vào 'chiếc tách', và bỏ qua việc thưởng thức hương vị cà phê mà cuộc sống tặng cho chúng ta".

Người hạnh phúc nhất không phải là người có tất cả những thứ tốt nhất. Họ chỉ trân trọng mọi thứ mà họ có. Hãy sống đơn giản, trao yêu thương, quan tâm sâu sắc và nói những lời đẹp đẽ.

 

 
NHỮNG LƯU Ý QUAN TRỌNG KHI UỐNG CÀ PHÊ Print
Về mặt dinh dưỡng, trong 100g hạt cà phê có 2,2g nước; 8,6g protein; 11c chất béo; 36,7g đường; 2g cafein; 9g chất xơ; 6g axit tanic; 12g canxi; 170mg photpho; 42mg sắt; 3mg natri; 12mg vitamin B2; 3,5g vitamin PP… Nếu uống cà phê với số lượng thích hợp và đúng cách thì xét về mặt nào đó, thức uống này cũng có lợi đối với sức khoẻ.

Cà phê chứa cafein - một chất kích thích làm hưng phấn hệ thần kinh mạnh hơn trà vì hàm lượng cafein có trong cà phê cao hơn rất nhiều so với trà. Cà phê có tác dụng trong việc làm giãn nở và thu nhỏ các nhánh phế quản, tác động đến hệ tim mạch, làm tăng khả năng cung cấp máu của tim, làm tăng nhịp đập, có hiệu quả điều trị nhất định đối với bệnh huyết áp thấp và bệnh hen suyễn. ngoài ra, uống cà phê còn làm tăng cảm giác thèm ăn, thúc đẩy sự hấp thu và tăng cường trao đổi chất trong cơ thể.

Khi uống cà phê bạn cần lưu ý những điều sau:

1. Tránh pha cà phê có nồng độ quá đặc

Một số người mải miết làm việc và học tập nên thường sử dụng những cốc cà phê đặc để kích thích tinh thần. Song, làm như vậy rất có hại cho sức khoẻ. Nếu uống những ly cà phê đậm đặc sẽ khiến tim đập nhanh, huyết áp cũng tăng và xuất hiện những hiện tượng khác thường như: nôn nóng, sốt ruột, bất an, ù tai và chân tay run. Với những người bị bệnh cao huyết áp, bệnh động mạch vành còn có thể dẫn tới những cơn đau thắt tim.

2. Không nên cho quá nhiều đường vào cà phê

Cho một lượng đường thích hợp vào cà phê khi uống sẽ làm tăng mùi vị cà phê. Mặt khác, khi uống cà phê có pha nhiều đường có thể làm kích thích các tế bào insulin trong tuỵ và tạng, đồng thời làm giảm lượng đường trong máu, từ đó khiến cho sự trao đổi đường trong cơ thể bị rối loạn.

3. Không nên để cà phê đã pha lâu

Cà phê đã pha để quá lâu có thể làm cho các chất thơm trong cà phê bị giảm và làm tăng vị đắng của cà phê.

4. Không nên đồng thời uống cà phê với rượu

Sau khi uống rượu xong mà lập tức uống cà phê sẽ khiến cho đại não hưng phấn quá độ, tiếp đó là thần kinh bị ức chế, kích thích sự giãn nở của huyết quản, tăng nhanh sự tuần hoàn máu, dẫn đến tăng gánh nặng cho tim, làm tổn thương sức khoẻ. Sự tổn thương này thậm chí còn vượt quá rất nhiều lần so với việc uống rượu đơn thuần.

[Theo Dân Trí]

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 4 of 13

Survey

Which of our product lines you care most?
 

Statistics

Content View Hits : 307527

Access Infor

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday187
mod_vvisit_counterThis week441
mod_vvisit_counterThis month3907
mod_vvisit_counterAll571772

Số người trực tuyến

We have 15 guests online

Contact

SONVIET COMPANY

  • Hot line : +8498 4439 233 

M/s AQUAGEM COMPANY

  • Add : W203 , Wonder Futura , Mumbai - Bangalore Highway , Pune 411038 , India 
  • Tel : +91 9822064414